Tìm Hiểu Về Led Và Ứng Dụng Trong Cuộc Sống

    Tìm Hiểu Về Led Và Ứng Dụng Trong Cuộc Sống

    Tìm Hiểu Về Led Và Ứng Dụng Trong Cuộc Sống

    Tìm Hiểu Về Led Và Ứng Dụng Trong Cuộc Sống
    1. Chip LED

    LED là từ viết tắt Light-Emitting Diode có nghĩa là diot phát quang, được lắp ráp thành đèn (hoặc bóng đèn) để sử dụng trong các thiết bị chiếu sáng. Đèn LED có tuổi thọ và hiệu suất điện nhiều lần so với bóng đèn sợi đốt và hiệu quả hơn đáng kể so với hầu hết các loại bóng đèn huỳnh quang, với một số chip LED có thể phát ra hơn 300 lumen (đơn vị đo độ sáng) mỗi watt ( tuyên bố bởi Cree và một số nhà sản xuất đèn LED khác).

    Các thương hiệu nổi tiếng như Nichia (Nhật Bản), Samsung Electronics (Hàn Quốc), Cree (Mỹ), Bridgelux (Mỹ) , Epistar (Đài Loan), LG,… 1 Watt của LED công suất cao sẽ cho độ sáng tương đương với 5-6 watt của các đèn truyền thống.

    1. Bộ nguồn

    Dùng để biến đổi điện áp AC sang DC cung cấp cho Chíp LED hoạt động. Bộ nguồn LED tốt cần có các yếu tố: Sử dụng các linh kiện chất lượng tốt (Hàn Quốc, Nhật Bản). Tích hợp thêm các bộ lọc, mạch bảo vệ. Kết hợp bộ tản nhiệt đạt hiệu suất cao.

    Để kiểm tra chất lượng bộ nguồn: mở bóng đèn ra để quan sát trực tiếp linh kiện sử dụng, hoặc dùng các máy đo xung điện áp.

    1. Bộ tản nhiệt

    Tuổi thọ đèn tỷ lệ nghịch với nhiệt độ hoạt động của nó, mua đèn LED có bộ tản nhiệt tốt sẽ giúp đèn đạt hiệu suất tốt, tuổi thọ cao. Hiện nay, đèn LED tiết kiệm điện đã phát triển công nghệ mới với bộ tản nhiệt bằng đồng, với khả năng tản nhiệt gấp 200 lần bộ tản nhiệt bằng nhôm của công nghệ LED cũ .

    1. Hiệu suất phát quang

    Không nhất thiết đèn công suất lớn sẽ sáng hơn đèn có công suất nhỏ hơn do hiệu suất phát quang của đèn mới là yếu tố quyết định

    1. Chỉ số hoàn màu CRI

    CRI là viết tắt của Colour Index Rendering, và là một thước đo chất lượng của ánh sáng. CRI của một ngọn đèn được tính trên thang điểm từ 0 đến 100, với 100 là chất lượng tốt nhất, có nghĩa là ngọn đèn cho ta ánh sáng như ánh sáng ban ngày.

    Tiêu chuẩn Châu Âu quy định nguồn sáng tốt có CRI từ 80 Ra trở lên, tương đương 80% của nguồn ánh sáng tự nhiên 100%.

    1. Hot đng

    Hot đng ca LED ging vi nhiu loi đit bán dn. Khi bán dn loi p cha nhiu l trống t do mang đin tích dương nên khi ghép vi khi bán dn n (cha các electron) thì các l trng này có xu hướng chuyn đng khuếch tán sang khi n. Cùng lúc khi p li nhn thêm các đin t (đin tích âm) t khi n chuyn sang. Kết qu là khi p tích đin âm (thiếu ht l trng và dư tha đin t) trong khi khi n tích đin dương (thiếu ht đin t và dư tha l trng).

    biên gii hai bên mt tiếp giáp, mt s đin t b l trng thu hút và khi chúng tiến li gn nhau, chúng có xu hướng kết hp vi nhau to thành các nguyên t trung hòa. Quá trình này có th gii phóng năng lượng dưới dng ánh sáng (hay các bức x đin t có bước sóng gn đó).

    1. Tính cht

    Tùy theo mc năng lượng gii phóng cao hay thp mà bước sóng ánh sáng phát ra khác nhau (tc màu sắc ca LED s khác nhau). Mc năng lượng (và màu sc ca LED) hoàn toàn ph thuc vào cu trúc năng lượng ca các nguyên t cht bán dn.

    LED thường có đin thế phân cc thun cao hơn đit thông thường, trong khong 1,5 đến 3V. Nhưng đin thế phân cc nghch LED thì không cao. Do đó, LED rt d b hư hng do đin thế ngược gây ra.

    1. Ứng dụng

    LED được dùng đ làm b phn hin th trong các thiết b đin, đin t, đèn qung cáo, trang trí, dân dụng nhà ,đèn giao thông.

    Hin ti đèn LED trng có tui th ti 100.000 gi s dng, gp 100 ln so vi bóng đèn 60W. Điu này có nghĩa là chúng có th thp sáng liên tc trong vòng 60 năm. Và hơn thế na chúng dùng đin áp thp cho nên không gây cháy n mà tích kim đin hơn nhiu so vi bóng đèn khác.

    Đim hp dn loi đèn này là này nó có th s dng đ lp đt nhng nơi khó thay lp chng hn như bên ngoài toà nhà, b bơi v.v.. thay vì phi s dng bóng đèn thông thường.